Kinh nghiệm từ A-Z việc kinh doanh, mở đại lý bán sơn nước

[29/01/2021]

 Hiện nay lĩnh vực sơn nước đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, với nhu cầu lớn thì lượng “cung” cũng theo đó mà lớn mạnh. Các đại lý sơn nước bắt đầu mọc lên như nấm khiến thị trường sơn nước càng Ngày càng hot, đem lại doanh thu cực khủng lên đến vài chục cho đến vài trăm triệu đồng cho các nhà đầu tư.

Nhưng bạn là người mới bắt đầu vào nghề, người xưa có câu “ Vạn sự khởi đầu nan” thời điểm ban đầu chắc chắn sẽ gặp ít nhiều khó khăn như làm thế nào để có chiến lược đầu tư tót, cạnh tranh với những đại lý khác,... Bằng nhiều năm kinh nghiệm bán sơn nước, Puma xin được mách nhỏ cho bạn những mẹo kinh doanh khôn khéo trong thị trường này

Làm đại lý sơn nước cần những điều kiện gì?

Có mặt bằng kinh doanh ở vị trí đắc địa

Đây là điều kiện bắt buộc để có thể mở cửa hàng kinh doanh sơn. Vị trí nằm trên những con đường lớn, giao thông thuận tiện, đông người qua lại. Diện tích đủ lớn để có thể kinh doanh buôn bán (Nhiều đơn vị yêu cầu diện tích tối thiểu là từ 50 – 70m2, tùy từng hãng sơn).

1. Số vốn đầu tư

Những khoản phí ban đầu để đầu tư cho cửa hàng sơn là khá lớn. Nếu bạn có đủ số vốn cần thiết thì có thể trở thành đại lý cấp 1 của hãng sơn và nhận kèm những ưu đãi từ các chương trình khuyến mại của hãng.

2. Lên kế hoạch cho chỉ tiêu hàng tháng

Đây là điều bạn cần phải nắm rõ khi muốn làm đại lý bán sơn. Khi mở cửa hàng bán sơn cho một nhãn hàng cụ thể bạn phải hoàn thành chỉ tiêu được đặt ra trong thời gian dài để được làm đại lý cho họ.

Cách làm thủ tục khi muốn mở đại lý sơn

• Người chủ kinh doanh/ đại diện cho cửa hàng có nhiệm vụ gửi giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến phòng ĐKKD quận/huyện nơi mở cửa hàng.

• Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, phòng ĐKKD quận/huyện sẽ trao giấy biên nhận, sau đó trong 05 ngày làm việc kể từ ngày trao giấy biên nhận, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Mở đại lý sơn cần bao nhiêu vốn?

*Theo kinh nghiệm mở cửa hàng sơn được các chủ cửa hàng chia sẻ thì cần một số vốn khoảng 100 – 200 triệu để trở thành đại lý cấp 1, 40 – 80 triệu cho đại lý cấp 2. Số vốn này để đầu tư vào các khoản khác nhau, bao gồm:

1. Phí mặt bằng, trang thiết bị, chi phí thuê nhân viên cùng đội ngũ Marketing.

• Bạn sẽ mất phí thuê mặt bằng (nếu chưa có sẵn mặt bằng) và trang trí cửa hàng cùng với đó là mua sắm các trang thiết bị phục vụ kinh doanh và trưng bày sản phẩm sơn (Giá kệ bày hàng, máy tính, máy quét,…) và chi phí thuê nhân viên (nhân viên kinh doanh, nhân viên kế toán, nhân viên giao hàng để đảm bảo hoạt động cho đại lý sơn).

• Ngoài ra, bạn có thêm chi phí Marketing (làm bảng biển hiệu, làm banner quảng cáo, phát tờ rơi, website đại lý sơn, Seo Google, quảng cáo Google Adwords để thu hút khách hàng đến với cửa hàng sơn của bạn),…

2. Dự trù khoản chi phí nhập hàng Khoản chi phí nhập hàng ban đầu

• Đây là khoản phí lớn nhất khi bạn muốn mở đại lý kinh doanh sơn, đó là số tiền để bạ mua sơn từ các nhà sản xuất sơn.

• Dự tính chi phí nhập hàng ban đầu cho đơn hàng đầu tiên rơi vào khoảng từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng (Tùy vào quy mô cửa hàng mà mức phí sẽ giao động)

* Lưu ý: Hãy nhập đa dạng các loại màu sơn, các dòng sản phẩm khác nhau để khách hàng có sự lựa chọn đa dạng hơn.

3. Nguồn vốn dự phòng khi cần thiết

• Bạn phải luôn chuẩn bị một khoản vốn khoảng 50 triệu dự phòng trở lên để chi vào rủi ro hoặc các khoản chi tiêu phát sinh trong quá trình kinh doanh, chẳng hạn khi cần nhập hàng số lượng lớn đáp ứng đơn hàng của khách hàng hoặc cần phát sinh chi phí thêm cho hoạt động kinh doanh.

Đúc kết những kinh nghiệm quan trọng khi mở đại lý sơn

• Lựa chọn hãng sơn phù hợp

Trên thị trường bán buôn và bán lẻ sơn ở nước ta, có hàng trăm các thương hiệu sơn lớn nhỏ khác nhau. Họ cạnh tranh và duy trì chế độ đãi ngộ riêng, chiết khấu cao dành cho hệ thống phân phối các đại lý sơn của họ.

Bạn có cho mình rất nhiều sự lựa chọn và bạn có thể tham khảo một số thương hiệu sơn có mặt tại Việt Nam do chúng tôi cung cấp dưới đây:

– Hãng sơn thương hiệu nổi tiếng: Puma Paint, 4Orange (Mykolor, Spec, Boss, Expo), Lucky Paint, Dulux, Nippon.

– Hãng sơn có định hướng thương hiệu tốt, tiềm lực tài chính mạnh: Puma Paint, Galaxy, Pushido, …

– Hãng sơn có tuổi đời lâu năm ở Việt Nam: Puma Paint, Bạch Tuyết, Kova, Jymex, …

– Hãng sơn ít tên tuổi, giá rẻ và chất lượng kém.

• Khảo sát và nhạy bén với thị trường

Theo kinh nghiệm kinh doanh sơn nước của nhiều người thì đây là việc làm quan trọng để biết được khu vực bạn muốn kinh doanh đã có cửa hàng sơn nào chưa? Mặt hàng họ chủ yếu kinh doanh là loại sơn nào? Mức giá trung bình là bao nhiêu? Hay khu vực bạn định mở cửa hàng tình trạng dân cư thế nào,…

Bên cạnh đó, bạn cần học tập bổ sung kiến thức kinh doanh để luôn nhạy bén với thị trường và tích lũy, học hỏi thêm những kinh nghiệm kinh doanh.

• Tìm nhà phân phối sơn có nguồn hàng giá tốt, chất lượng cao

Trong kinh doanh nói chung và mở đại lý bán sơn nói riêng thì tìm nguồn lấy hàng luôn quan trọng, làm sao để vừa có giá ưu đãi tốt, vừa đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Ở thị trường Việt Nam hiện nay có vô vàn các hãng sơn lớn, nhỏ khác nhau, cơ bản sẽ được phân chia thành các loại như sau:

• Về thương hiệu

• Về chất lượng

• Mức chiết khấu của các hãng sơn

Bỏ túi vài lời khuyên khi mở đại lý bán sơn nước từ chuyên gia

1. Trưng bày sản phẩm ấn tượng

• Nếu đã xác định kinh doanh lâu dài và thu hút khách hàng thì không nên bỏ qua việc trưng bày sản phẩm để vừa đẹp, vừa khoa học. Bạn hãy bày các loại sơn cùng một thương hiệu vào một khu và chia nhỏ ra các dòng sơn khác nhau.

• Những loại sơn nào bán chạy nên bày ở khu ngoài để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Cửa hàng phải được bố trí, sắp xếp gọn gàng, khoa học.

2. Áp dụng chiết khấu và quà tặng

• Khách hàng luôn muốn mua hàng với một mức giá tốt nhất vì vậy chủ cửa hàng nên thường xuyên đưa ra các chương trình ưu đãi trong các dịp lễ tết, tháng vàng, tuần lễ vàng,… để kích thích nhu cầu của người mua hàng nhiều hơn.

3. Đầu tư giá kệ trưng bày sản phẩm

• Hãy trở nên thông thái ngay từ đầu, nên lựa chọn loại giá kệ trưng bày sơn phù hợp như: Kệ lưng lưới; Kệ tôn đục lỗ; Kệ tôn liền; Kệ V lỗ đa năng,… Đây là những mẫu kệ bạn hoàn toàn có thể sử dụng để biến cửa hàng sơn trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng với khách hàng.

4. Kỹ năng tư vấn bán hàng

• Hãy trao đổi và bàn bạc với Nhà cung cấp sơn cho bạn để nắm được các tình huống khách mua hàng, đổi trả sản phẩm hoặc kiếm cớ đổ lỗi cho sản phẩm sơn chính hãng.

• Tuy khách hàng là thượng đế nhưng nếu bạn chưa thuần thục kỹ năng bán hàng và xử lý, ứng biến khôn khéo trước mọi tình huống phát sinh thì rất có thể sẽ để lại ấn tượng không tốt trong lòng khách hàng và làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Công ty sơn nước.

Công ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Hoàng Ngọc Thanh

GPKD số 0305110430 cấp ngày 03/08/2007

Địa chỉ: 799A Lạc Long Quân, P.10, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (08) 3974.5995 - Fax: (08) 3974.8687

(08) 3884.2849 - 3861.7285

Hotline: 0973.007.367

Tư vấn: 0983.194.045

Email: sonhoangngocthanh@gmail.com

http://hoangngocthanh.vn/