Công dụng của bột trét tường

[08/01/2021]

 Không phải ai trong chúng ta cũng biết và thực hiện đầy đủ theo từng bước thi công sơn của 1 bức tường. Để có 1 bức tường hoàn mỹ, đòi hỏi người thợ sơn phải thi công theo trình tự các bước đầy đủ như. Vệ sinh bề mặt sau đó đến sơn chống thấm, tiếp đến là Bột trét hay sử dụng Bột Matit. Tiếp theo là sơn lót và cuối cùng là sơn màu hoàn thiện khu vực thi công. Trong đó có 1 bước không nên bỏ qua, đó chính là Bột trét hay còn gọi là Bột Matit. Đây chính là bước tạo nên mức độ nhẵn mịn cho khu vực thi công, để Waldo sẽ cung cấp thông tin cho bạn hiểu thêm về công dụng của Bột trét tường.

Bột trét tường là gì?

Bột trét tường hay còn có 1 tên gọi khác của dân chuyên ngành xây dựng là Mastic (hay Matit). Bột trét tường là 1 trong những vật liệu cực kì phổ biến trong xây dựng được bán rất nhiều tại các cửa hàng, hỗn hợp gồm 1 màu trắng đục hơi sệt.

Thành phần bột trét tường gồm có: chất độn + chất kết dính + phụ gia. Chủ yếu trong chất độn bao gồm Carbonate Calcium, đây là chất gia tăng thể tích, chống chảy, gia tăng khả năng thi công, vững chắc. Còn chất kết dính là gồm xi măng và polymers. Có nhiều trường hợp thay thế xi măng bằng Gypsum, đây là chất giúp bột trêt tường bám chắc vào tường. Phụ Gia: mặc dù ít nhưng lại có tác dụng rất lớn như tăng thời gian ninh kết, thi công dễ hơn, tăng thời gian thi công …

Công dụng của Bột trét tường


Nếu như khi thi công sơn tường hay sơn trần mà quên mât thi công bột trét tường hay bột Matit, thì bạn sẽ gặp 1 vài vấn đề không hoàn mỹ khu vực thi công. Bột trét tường giúp bề mặt thi công phẳng mịn trước khi thi công các lớp sơn lót hoặc sơn màu hoàn thiện. Đối với dòng sơn nước nói chung hay dòng sơn hiệu ứng nói riêng thì Bột trét tường chính là 1 yếu tố rất quan trọng, vì vật liệu này sẽ giúp kết dính chắc với lớp sơn thi công hoàn thiện, gia tăng tuổi thọ của sơn.

Khi không thi công bột trét tường sẽ xảy ra tình trạng tương tự như hình trên, lớp sơn hoàn thiện không kết dính chắc vào mảng tường. Khi sử dụng 1 thời gian ngắn dễ bị bong tróc 1 vài khu vực, thậm chí là kéo theo cả mảng tường sẽ bị tróc sơn toàn bộ. Còn đối với bột trét tường khi thi công lớp sơn nước hay sơn hiệu ứng sẽ bám chắc vào tường, khó có thể bong tróc.

1 điểm đặc biệt khi thi công giữa sơn nước và sơn hiệu ứng chính là khi sử dụng bột trét tường, sơn nước vẫn rất khó lau chùi, vệ sinh và thậm chí dễ bị ẩm mốc khi tường bị dính nước nhiều lần. Còn đối với sơn hiệu ứng khi thi công bột trét tường, bạn sẽ dễ dàng vệ sinh vì Sơn hiệu ứng thường sẽ chống ẩm mốc, chống thấm nước nhẹ, vệ sinh khu vực thi công cũng không hề ảnh hưởng cả khu vực thi công.