Những cách chống thấm hiệu quả cho ngôi nhà

[05/11/2019]

 1. Chống thấm ngay từ lúc xây dựng

 Một trong những giải pháp giúp chống thấm hiệu quả cho ngôi nhà là chú ý ngay từ lúc xây dựng. Thông thường, chúng ta sẽ sử dụng vôi, cát, xi măng để trộn thành vữa hay hồ xây nhà. Việc sử dụng quá nhiều vôi trong lúc trộn vữa có thể khiến cho mạch tường lâu khô, bị ẩm. Và khi nước mưa xuống nó sẽ ngấm vào tường và làm cho lớp sơn bị loang lổ, gây các hiện tượng như mốc.

Để cải thiện điều này chúng ta nên sử dụng vữa được trộn từ cát vàng, xi măng và nước vôi hoặc là chỉ cát với xi măng. Trộn theo tỉ lệ 3 cát 1 xi và nhớ khi xây phải miết mạnh để những kẽ hở không còn, tránh được tình trạng thấm nước. Và việc này cũng giúp cho lớp sơn bám chặt hơn.

2. Chống thấm cho nhà mới

Với những ngôi nhà mới xây nhưng lại bị thấm thì cần phải sử dụng phụ gia chống thấm là loại bột trét tường ngoài trời. Dùng bột này phủ kín bề mặt bên ngoài, làm phẳng bề mặt rồi phun lớp sơn lót và sau đó là đến lớp sơn chống thấm. Với những nhà dạng chung cư thì khu vực bị thấm thường nằm sát nhà vệ sinh, bể nước của tầng trên.

Nếu như trần nhà của bạn bị thấm nhiều khiến nước nhỏ giọt thì cần phải thực hiện loại bỏ lớp gạch sàn nhà tại nơi bị thấm. Phủ lên bề mặt một lớp sợi thủy tinh và keo chống thấm rồi mới trét xi măng và lát lại gạch như cũ.

Trường hợp mái nhà chưa bị dột thì cũng có thể sử dụng loại sơn chống thấm dành riêng cho mái ngói. Nhưng lưu ý rằng trước khi thực hiện cần vệ sinh khu vực mái ngói, không để nhiều bụi bẩn bám vào ngói. Tiếp đến là sơn lớp sơn chống thấm lem lên trên bề mặt.

3. Chống thấm tường cũ

 Những bức tường cũ muốn chống thấm sẽ có phần khó khăn và phức tạp hơn, bạn cần phải làm sạch tường loại bỏ sơn nước ngoài trời, cạo lớp vôi. Khi bị thấm sẽ phải xử lý chống thấm trước rồi sơn bả matit và lăn sơn. Mọi người chú ý cần làm sạch tưởng bởi nếu không khi chúng ta sơn sẽ rất dễ bị rộp lên và hiệu quả chống thấm không cao cũng như gây mất thẩm mỹ.

4. Các vật liệu chống thấm

Vật liệu chống thấm trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại để mọi người lựa chọn, tuy nhiên nên chọn những sản phẩm tốt, chất lượng để đảm bảo cho chất lượng công trình. Ngoài sơn chống thấm còn có thể sử dụng thêm một số loại như màng quét chống thấm, lưới tủy tinh chống thấm, phụ gia giãn nở chống thấm, cao su lỏng.

Theo tcxd.vn